Rối loạn hành vi là gì? Các công bố khoa học về Rối loạn hành vi
Rối loạn hành vi (hay còn gọi là rối loạn hành vi đa cấp độ) là một tình trạng mà người bệnh có sự không thích hợp trong cách thể hiện và điều chỉnh hành vi, dẫ...
Rối loạn hành vi (hay còn gọi là rối loạn hành vi đa cấp độ) là một tình trạng mà người bệnh có sự không thích hợp trong cách thể hiện và điều chỉnh hành vi, dẫn đến các hành vi gây rối, giao tiếp xấu, hay xâm phạm quyền và lợi ích của người khác. Rối loạn hành vi có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng thường bắt đầu từ tuổi thơ và thiếu niên. Đây là một vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người bị bệnh và những người xung quanh.
Rối loạn hành vi có thể bao gồm nhiều loại hành vi không thích hợp và không điều khiển được, như:
1. Hành vi xâm phạm: Bao gồm hành vi lạm dụng vật chất hoặc tình dục đối với người khác, đe dọa hoặc ám chỉ bạo lực, hành vi quấy rối, hay hành hung người khác.
2. Hành vi phá hoại: Bao gồm phá hủy tài sản, châm chọc, gieo rắc ác ý hay lừa dối người khác, bắt nạt, hay tạo ra tình huống nguy hiểm.
3. Hành vi ứng xử xã hội không thích hợp: Bao gồm thiếu sự tôn trọng quyền lợi và không tuân thủ các quy tắc xã hội, như vi phạm luật, không công bằng, hay thiếu sự chấp nhận và tham gia vào hoạt động nhóm.
4. Hành vi tự hủy: Bao gồm tự làm tổn thương bản thân như tự gây thương tích hoặc tự tử.
Rối loạn hành vi có thể có nguyên nhân đa dạng như yếu tố di truyền, sự phát triển không thuận lợi trong giai đoạn sớm của cuộc sống, môi trường gia đình không ổn định, trauma tâm lý, sử dụng chất gây nghiện, hay các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.
Điều trị rối loạn hành vi thường bao gồm một phương pháp kết hợp, bao gồm tư vấn cá nhân, tư vấn gia đình, liệu pháp hành vi, kiểm soát dược phẩm và hỗ trợ xã hội. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần nhập viện để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
Rối loạn hành vi có thể được chia thành các loại khác nhau dựa trên các đặc điểm cụ thể của hành vi không thích hợp và điều chỉnh:
1. Rối loạn giới hạn: Bao gồm việc xâm phạm quyền và lợi ích của người khác, không tôn trọng các quy tắc và giới hạn xã hội. Ví dụ, vi phạm luật pháp, trộm cắp, lừa đảo, hoặc gieo rắc sự hoang mang và lo lắng.
2. Rối loạn hư cấu: Bao gồm việc tưởng tượng hoặc sáng tạo ra các tình huống và sự kiện không có thật, dẫn đến hành vi không thích hợp hoặc quá mức. Ví dụ, chứng tưởng, thái độ đòi hỏi đặc biệt, hay việc tưởng tượng rằng mình là một người nổi tiếng hoặc quan trọng.
3. Rối loạn giao tiếp: Bao gồm khả năng xây dựng và duy trì quan hệ xã hội kém, không thể hiện được cảm xúc và quan tâm đối với người khác một cách phù hợp. Ví dụ, khó khăn trong việc đọc hiểu ngôn ngữ phi ngôn ngữ, không có khả năng cảm nhận và nhận biết cảm xúc của người khác.
4. Rối loạn điều khiển hành vi: Bao gồm khả năng kiểm soát và chỉnh sửa hành vi của bản thân kém, gây ra các cảm xúc không thích hợp như giận dữ bạo lực, hay hành vi cưỡng bức. Ví dụ, cự tuyệt chấp nhất, không đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, hay không thể kiểm soát cảm xúc tức giận.
Để chẩn đoán rối loạn hành vi, các chuyên gia tâm lý sẽ thực hiện một cuộc phỏng vấn kỹ lưỡng để thu thập thông tin về các dấu hiệu và triệu chứng, đánh giá mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng của rối loạn đối với cuộc sống hàng ngày. Sau đó, phương pháp điều trị sẽ được áp dụng dựa trên từng trường hợp cụ thể.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "rối loạn hành vi":
Chúng tôi điểm qua những nghiên cứu gần đây về việc trình bày, phân loại học và dịch tễ học của các rối loạn tâm thần hành vi và cảm xúc ở trẻ em mẫu giáo (trẻ em từ 2 đến 5 tuổi), tập trung vào năm nhóm rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở trẻ: rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn chống đối và hành vi, rối loạn lo âu và rối loạn trầm cảm. Chúng tôi xem xét các phương pháp khác nhau để phân loại sự bất thường trong hành vi và cảm xúc ở trẻ mẫu giáo, xác định ranh giới giữa sự thay đổi bình thường và biểu hiện có ý nghĩa lâm sàng. Trong khi nhấn mạnh đến những hạn chế của các tiêu chuẩn chẩn đoán DSM‐IV hiện tại trong việc xác định rối loạn tâm thần ở trẻ mẫu giáo và xem xét các phương pháp chẩn đoán thay thế, chúng tôi cũng đưa ra bằng chứng ủng hộ độ tin cậy và hiệu lực của các tiêu chí phù hợp với sự phát triển để chẩn đoán các rối loạn tâm thần ở trẻ từ hai tuổi trở lên. Dù nghiên cứu về tâm thần học mẫu giáo còn tương đối thiếu so với các nghiên cứu dịch tễ học về rối loạn tâm thần ở trẻ lớn hơn, bằng chứng hiện tại đã cho thấy khá thuyết phục rằng tỷ lệ của các rối loạn tâm thần thường gặp và mô hình đi cùng nhau của chúng trong trẻ mẫu giáo tương tự như những gì được thấy ở tuổi thơ sau này. Chúng tôi xem xét các tác động của các kết luận này đối với nghiên cứu về căn nguyên, phân loại học và sự phát triển sớm của các rối loạn tâm thần, và đối với các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu, can thiệp sớm và phòng ngừa ở trẻ nhỏ.
Bài báo này trình bày kết quả từ hai nghiên cứu có liên quan. Nghiên cứu đầu tiên đã thực hiện một phân tích tổng hợp các tài liệu đã công bố kể từ năm 1990 để xác định mức độ nghiêm trọng của các vấn đề về thành tích liên quan đến rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Kích thước hiệu ứng có sự khác biệt đáng kể giữa những người tham gia có và không có ADHD (r có trọng số mẫu = .32, d có trọng số mẫu = .71; p = .001). Các hiệu ứng cũng được xem xét theo các yếu tố điều chỉnh như tuổi tác, giới tính, lĩnh vực thành tích (đọc, toán, đánh vần), phương pháp đo lường (bài kiểm tra chuẩn hóa so với điểm số, đánh giá của phụ huynh/giáo viên, v.v.), loại mẫu (linh hoạt so với không linh hoạt) và hệ thống được sử dụng để xác định ADHD (DSM-III-R so với DSM-IV). Những sự khác biệt đáng kể đã xuất hiện từ các so sánh giữa các yếu tố điều chỉnh. Nghiên cứu thứ hai, sử dụng các kích thước hiệu ứng trung bình từ nghiên cứu đầu tiên làm cơ sở để so sánh, đã điều tra các mức độ thành tích cho một nhóm tuổi ít được nghiên cứu hơn với ADHD, cụ thể là sinh viên đại học. Không giống như các nghiên cứu trước đây ở cấp đại học, mẫu nghiên cứu gồm cả đánh giá của sinh viên và cha mẹ (N = 380 cặp). Kết quả cho thấy tương tự với các kết quả từ phân tích tổng hợp dành cho sinh viên đại học và người lớn. Các phân tích cho thấy độ tin cậy dự đoán khiêm tốn (R = .21) nhưng có ý nghĩa đối với việc dự đoán thành tích từ đầu năm đến cuối năm học đầu tiên. Tuy nhiên, không giống như các nghiên cứu trước đây với trẻ em và thanh thiếu niên, đánh giá của sinh viên có độ dự đoán tương đương với đánh giá của phụ huynh. Các phát hiện được thảo luận dựa trên ảnh hưởng của các biến điều chỉnh đến ADHD và thành tích.
Bài báo này vạch ra một lộ trình nghiên cứu chiến lược hướng tới một nền tảng thực nghiệm cho việc chẩn đoán rối loạn hành vi trong DSM-V sắp tới. Kể từ khi DSM-IV ra mắt vào năm 1994, một khối lượng lớn thông tin mới về rối loạn hành vi đã xuất hiện. Kết quả từ những kiến thức mới này, các lý do hợp lý đã được đưa ra để bổ sung cho quy trình chẩn đoán rối loạn hành vi: một kiểu phụ giới hạn trong thời thơ ấu, tiền sử tâm thần gia đình, các đặc điểm vô cảm-vô tình cảm, tiêu chí riêng cho nữ, tiêu chí riêng cho trẻ mẫu giáo, sử dụng chất sớm, và các dấu sinh học từ nghiên cứu di truyền học, hình ảnh thần kinh và sinh lý học. Bài báo này xem xét bằng chứng cho những thay đổi này và những thay đổi tiềm năng khác trong chẩn đoán rối loạn hành vi. Chúng tôi báo cáo rằng mặc dù có rất nhiều nghiên cứu hấp dẫn về từng chủ đề, rất ít trong số đó cung cấp loại bằng chứng chính xác cần thiết để biện minh cho bất kỳ sự thay đổi nào đối với DSM-V. Chúng tôi phác thảo các câu hỏi nghiên cứu cụ thể và thiết kế nghiên cứu cần thiết để xây dựng nền tảng bằng chứng còn thiếu cho hoặc chống lại những thay đổi đề xuất cho rối loạn hành vi theo DSM-V.
Rối loạn tự kỷ và Rối loạn phát triển lan tỏa không xác định khác là những vấn đề phát triển phổ biến thường được các bác sĩ thần kinh nhi theo dõi. Hiện tại chưa có biện pháp chữa trị nào cho những tình trạng này, đây là những tình trạng kéo dài suốt đời và gây ảnh hưởng tiêu cực đến các lĩnh vực cốt lõi trong hành vi của con người như ngôn ngữ, tương tác xã hội và nhận thức xã hội. Nguyên nhân có thể là đa yếu tố, bao gồm cơ chế tự miễn dịch, di truyền, giải phẫu thần kinh và có thể cả cơ chế glutaminergic quá mức. Vì memantine là một đối kháng viên có ái lực trung bình đối với thụ thể glutamate N-methylD-aspartic acid (NMDA), nên thuốc này được giả thuyết là có khả năng điều chỉnh quá trình học tập, ngăn chặn các tác động glutamate quá mức có thể bao gồm hoạt động viêm thần kinh, và ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh đệm ở bệnh tự kỷ và Rối loạn phát triển lan tỏa không xác định khác. Liệu pháp bổ sung mở được cung cấp cho 151 bệnh nhân có chẩn đoán trước đó về rối loạn tự kỷ hoặc rối loạn phát triển lan tỏa không xác định khác trong khoảng thời gian 21 tháng. Để tạo ra điểm số Cảm nhận Cải thiện Toàn cầu của bác sĩ lâm sàng về ngôn ngữ, hành vi và hành vi tự kích thích, tác giả chính đã quan sát các đối tượng và đặt câu hỏi với người chăm sóc của họ trong khoảng thời gian từ 4 đến 8 tuần sau khi bắt đầu liệu pháp. Liệu pháp duy trì mãn tính với thuốc sẽ được tiếp tục nếu không có tác dụng phụ tiêu cực nào xảy ra. Kết quả cho thấy những cải thiện đáng kể khi sử dụng mở cho chức năng ngôn ngữ, hành vi xã hội, và hành vi tự kích thích, mặc dù hành vi tự kích thích cải thiện tương đối ít hơn. Việc sử dụng mãn tính cho đến nay vẫn chưa xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.
Mặc dù việc tiêu trừ đã chứng tỏ là một phương pháp hiệu quả trong điều trị nhiều rối loạn hành vi, nhưng việc sử dụng nó có thể liên quan đến một số tác dụng phụ không mong muốn, phổ biến nhất là sự gia tăng tần suất của phản ứng mục tiêu lúc đầu, được gọi là "sự gia tăng tiêu trừ". Chúng tôi đã cố gắng xác định tần suất của sự gia tăng này trong nghiên cứu ứng dụng và sự giảm thiểu khả năng của nó với các quy trình thao tác khác. Phân tích 113 bộ dữ liệu tiêu trừ cho thấy rằng sự tăng cường này có thể không phổ biến như những gì đã được giả định trước đó (nó xảy ra ở 24% các trường hợp) và có thể ít có khả năng xảy ra hơn khi việc tiêu trừ được thực hiện cùng với các phương pháp thay thế thay vì chỉ là can thiệp duy nhất (sự gia tăng được ghi nhận trong 12% các trường hợp đầu tiên và 36% ở các trường hợp sau).
Bệnh liệt cơ Duchenne là một tình trạng thần kinh cơ tiến triển với tỷ lệ cao các khuyết tật về nhận thức và học tập cũng như các rối loạn hành vi thần kinh, một số trong đó đã được liên kết với sự gián đoạn của các isoform dystrophin. Nghiên cứu hồi cứu trên 59 cậu bé đã điều tra hồ sơ nhận thức và hành vi thần kinh của các cậu bé mắc bệnh liệt cơ Duchenne. Chỉ số IQ tổng thể dưới 70 được ghi nhận ở 27%; khuyết tật học tập ở 44%; khuyết tật trí tuệ ở 19%; rối loạn thiếu hụt sự chú ý/hiếu động ở 32%; rối loạn phổ tự kỷ ở 15%; và lo âu ở 27%. Các đột biến ảnh hưởng đến isoform Dp260 và vùng không dịch 5’ của Dp140 đã được quan sát thấy ở 60% người có khuyết tật học tập, 50% người khuyết tật trí tuệ, 77% người có rối loạn phổ tự kỷ, và 94% người có lo âu. Không có mối tương quan thống kê có ý nghĩa nào được ghi nhận giữa các bệnh đi kèm và các isoform dystrophin; tuy nhiên, có một xu hướng mất dần các isoform dystrophin khi chỉ số IQ tổng thể giảm. Đề xuất nên thực hiện các bài kiểm tra tâm lý nâng cao để bao gồm cả các rối loạn nhận thức và hành vi thần kinh cho tất cả các cá nhân mắc bệnh liệt cơ Duchenne.
Cơn động kinh khu trú lành tính ở trẻ em (BFEC) là hình thức cơn động kinh phổ biến nhất, xảy ra ở trẻ em từ 3 đến 12 tuổi. Tiên lượng của nó luôn thuận lợi đối với vấn đề động kinh. Tuy nhiên, dữ liệu lâm sàng gần đây cho thấy rằng trẻ em mắc BFEC có khả năng cao hơn trong việc gặp khó khăn trong học tập và rối loạn hành vi so với những bạn cùng trang lứa. Chúng tôi báo cáo các phát hiện sơ bộ của một nghiên cứu hướng tới 22 trẻ em bị ảnh hưởng bởi BFEC. Những thay đổi điện lâm sàng và tâm lý được quan sát trong 18 tháng đầu của giai đoạn theo dõi củng cố kết luận của các nghiên cứu tâm lý gần đây nhấn mạnh mối tương quan giữa động kinh và hiệu suất nhận thức. Các rối loạn nhận thức chủ yếu ảnh hưởng đến các chức năng phi ngôn ngữ có mối tương quan đáng kể với tần suất xuất hiện của các cơn co giật và sự phóng điện sóng nhọn, cũng như với sự định khu của ổ động kinh ở bên bán cầu phải, trong khi các chức năng ở vùng trán như kiểm soát sự chú ý, tổ chức phản ứng và tốc độ vận động tinh, bị suy giảm trong sự hiện diện của BFEC đang hoạt động độc lập với sự định khu của ổ động kinh. Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng các chức năng nhận thức đang trưởng thành do một vùng vỏ não xa ổ động kinh dễ bị ảnh hưởng bởi cơn động kinh.
Các phương pháp nuôi dạy trẻ có thể tiên đoán các kết quả quan trọng cho trẻ em, và các chương trình nuôi dạy trẻ có khả năng là những phương tiện hiệu quả để hỗ trợ cha mẹ nhằm thúc đẩy kết quả tối ưu cho trẻ em. Bài tổng quan này tóm tắt các phát hiện từ các đánh giá hệ thống về các chương trình nuôi dạy trẻ đã được công bố trong Thư viện Campbell. Sáu nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả của nhiều chương trình nuôi dạy trẻ trong việc phòng ngừa thứ cấp và nguyên phát các vấn đề hành vi (trẻ từ 0–3 tuổi), điều trị rối loạn hành vi khởi phát sớm (trẻ từ 3–12 tuổi), và cải thiện kết quả cho cha mẹ và trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, các kết quả cho các nhóm cha mẹ và trẻ em cụ thể (tức là, những người có khuyết tật trí tuệ và thanh thiếu niên), và chức năng tâm lý xã hội của cha mẹ. Các phát hiện cho thấy các chương trình nuôi dạy trẻ có hiệu quả trong việc cải thiện sự điều chỉnh cảm xúc và hành vi của trẻ em bên cạnh việc nâng cao phúc lợi tâm lý xã hội của cha mẹ. Chúng cũng cho thấy rằng cần nghiên cứu thêm để đánh giá hiệu quả của chúng đối với các nhóm cụ thể của cha mẹ ngoài hiệu quả lâu dài của chúng.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10