Rối loạn hành vi là gì? Các công bố khoa học về Rối loạn hành vi
Rối loạn hành vi (hay còn gọi là rối loạn hành vi đa cấp độ) là một tình trạng mà người bệnh có sự không thích hợp trong cách thể hiện và điều chỉnh hành vi, dẫ...
Rối loạn hành vi (hay còn gọi là rối loạn hành vi đa cấp độ) là một tình trạng mà người bệnh có sự không thích hợp trong cách thể hiện và điều chỉnh hành vi, dẫn đến các hành vi gây rối, giao tiếp xấu, hay xâm phạm quyền và lợi ích của người khác. Rối loạn hành vi có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng thường bắt đầu từ tuổi thơ và thiếu niên. Đây là một vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người bị bệnh và những người xung quanh.
Rối loạn hành vi có thể bao gồm nhiều loại hành vi không thích hợp và không điều khiển được, như:
1. Hành vi xâm phạm: Bao gồm hành vi lạm dụng vật chất hoặc tình dục đối với người khác, đe dọa hoặc ám chỉ bạo lực, hành vi quấy rối, hay hành hung người khác.
2. Hành vi phá hoại: Bao gồm phá hủy tài sản, châm chọc, gieo rắc ác ý hay lừa dối người khác, bắt nạt, hay tạo ra tình huống nguy hiểm.
3. Hành vi ứng xử xã hội không thích hợp: Bao gồm thiếu sự tôn trọng quyền lợi và không tuân thủ các quy tắc xã hội, như vi phạm luật, không công bằng, hay thiếu sự chấp nhận và tham gia vào hoạt động nhóm.
4. Hành vi tự hủy: Bao gồm tự làm tổn thương bản thân như tự gây thương tích hoặc tự tử.
Rối loạn hành vi có thể có nguyên nhân đa dạng như yếu tố di truyền, sự phát triển không thuận lợi trong giai đoạn sớm của cuộc sống, môi trường gia đình không ổn định, trauma tâm lý, sử dụng chất gây nghiện, hay các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.
Điều trị rối loạn hành vi thường bao gồm một phương pháp kết hợp, bao gồm tư vấn cá nhân, tư vấn gia đình, liệu pháp hành vi, kiểm soát dược phẩm và hỗ trợ xã hội. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần nhập viện để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
Rối loạn hành vi có thể được chia thành các loại khác nhau dựa trên các đặc điểm cụ thể của hành vi không thích hợp và điều chỉnh:
1. Rối loạn giới hạn: Bao gồm việc xâm phạm quyền và lợi ích của người khác, không tôn trọng các quy tắc và giới hạn xã hội. Ví dụ, vi phạm luật pháp, trộm cắp, lừa đảo, hoặc gieo rắc sự hoang mang và lo lắng.
2. Rối loạn hư cấu: Bao gồm việc tưởng tượng hoặc sáng tạo ra các tình huống và sự kiện không có thật, dẫn đến hành vi không thích hợp hoặc quá mức. Ví dụ, chứng tưởng, thái độ đòi hỏi đặc biệt, hay việc tưởng tượng rằng mình là một người nổi tiếng hoặc quan trọng.
3. Rối loạn giao tiếp: Bao gồm khả năng xây dựng và duy trì quan hệ xã hội kém, không thể hiện được cảm xúc và quan tâm đối với người khác một cách phù hợp. Ví dụ, khó khăn trong việc đọc hiểu ngôn ngữ phi ngôn ngữ, không có khả năng cảm nhận và nhận biết cảm xúc của người khác.
4. Rối loạn điều khiển hành vi: Bao gồm khả năng kiểm soát và chỉnh sửa hành vi của bản thân kém, gây ra các cảm xúc không thích hợp như giận dữ bạo lực, hay hành vi cưỡng bức. Ví dụ, cự tuyệt chấp nhất, không đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, hay không thể kiểm soát cảm xúc tức giận.
Để chẩn đoán rối loạn hành vi, các chuyên gia tâm lý sẽ thực hiện một cuộc phỏng vấn kỹ lưỡng để thu thập thông tin về các dấu hiệu và triệu chứng, đánh giá mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng của rối loạn đối với cuộc sống hàng ngày. Sau đó, phương pháp điều trị sẽ được áp dụng dựa trên từng trường hợp cụ thể.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "rối loạn hành vi":
Chúng tôi điểm qua những nghiên cứu gần đây về việc trình bày, phân loại học và dịch tễ học của các rối loạn tâm thần hành vi và cảm xúc ở trẻ em mẫu giáo (trẻ em từ 2 đến 5 tuổi), tập trung vào năm nhóm rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở trẻ: rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn chống đối và hành vi, rối loạn lo âu và rối loạn trầm cảm. Chúng tôi xem xét các phương pháp khác nhau để phân loại sự bất thường trong hành vi và cảm xúc ở trẻ mẫu giáo, xác định ranh giới giữa sự thay đổi bình thường và biểu hiện có ý nghĩa lâm sàng. Trong khi nhấn mạnh đến những hạn chế của các tiêu chuẩn chẩn đoán DSM‐IV hiện tại trong việc xác định rối loạn tâm thần ở trẻ mẫu giáo và xem xét các phương pháp chẩn đoán thay thế, chúng tôi cũng đưa ra bằng chứng ủng hộ độ tin cậy và hiệu lực của các tiêu chí phù hợp với sự phát triển để chẩn đoán các rối loạn tâm thần ở trẻ từ hai tuổi trở lên. Dù nghiên cứu về tâm thần học mẫu giáo còn tương đối thiếu so với các nghiên cứu dịch tễ học về rối loạn tâm thần ở trẻ lớn hơn, bằng chứng hiện tại đã cho thấy khá thuyết phục rằng tỷ lệ của các rối loạn tâm thần thường gặp và mô hình đi cùng nhau của chúng trong trẻ mẫu giáo tương tự như những gì được thấy ở tuổi thơ sau này. Chúng tôi xem xét các tác động của các kết luận này đối với nghiên cứu về căn nguyên, phân loại học và sự phát triển sớm của các rối loạn tâm thần, và đối với các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu, can thiệp sớm và phòng ngừa ở trẻ nhỏ.
Bệnh liệt cơ Duchenne là một tình trạng thần kinh cơ tiến triển với tỷ lệ cao các khuyết tật về nhận thức và học tập cũng như các rối loạn hành vi thần kinh, một số trong đó đã được liên kết với sự gián đoạn của các isoform dystrophin. Nghiên cứu hồi cứu trên 59 cậu bé đã điều tra hồ sơ nhận thức và hành vi thần kinh của các cậu bé mắc bệnh liệt cơ Duchenne. Chỉ số IQ tổng thể dưới 70 được ghi nhận ở 27%; khuyết tật học tập ở 44%; khuyết tật trí tuệ ở 19%; rối loạn thiếu hụt sự chú ý/hiếu động ở 32%; rối loạn phổ tự kỷ ở 15%; và lo âu ở 27%. Các đột biến ảnh hưởng đến isoform Dp260 và vùng không dịch 5’ của Dp140 đã được quan sát thấy ở 60% người có khuyết tật học tập, 50% người khuyết tật trí tuệ, 77% người có rối loạn phổ tự kỷ, và 94% người có lo âu. Không có mối tương quan thống kê có ý nghĩa nào được ghi nhận giữa các bệnh đi kèm và các isoform dystrophin; tuy nhiên, có một xu hướng mất dần các isoform dystrophin khi chỉ số IQ tổng thể giảm. Đề xuất nên thực hiện các bài kiểm tra tâm lý nâng cao để bao gồm cả các rối loạn nhận thức và hành vi thần kinh cho tất cả các cá nhân mắc bệnh liệt cơ Duchenne.
Cơn động kinh khu trú lành tính ở trẻ em (BFEC) là hình thức cơn động kinh phổ biến nhất, xảy ra ở trẻ em từ 3 đến 12 tuổi. Tiên lượng của nó luôn thuận lợi đối với vấn đề động kinh. Tuy nhiên, dữ liệu lâm sàng gần đây cho thấy rằng trẻ em mắc BFEC có khả năng cao hơn trong việc gặp khó khăn trong học tập và rối loạn hành vi so với những bạn cùng trang lứa. Chúng tôi báo cáo các phát hiện sơ bộ của một nghiên cứu hướng tới 22 trẻ em bị ảnh hưởng bởi BFEC. Những thay đổi điện lâm sàng và tâm lý được quan sát trong 18 tháng đầu của giai đoạn theo dõi củng cố kết luận của các nghiên cứu tâm lý gần đây nhấn mạnh mối tương quan giữa động kinh và hiệu suất nhận thức. Các rối loạn nhận thức chủ yếu ảnh hưởng đến các chức năng phi ngôn ngữ có mối tương quan đáng kể với tần suất xuất hiện của các cơn co giật và sự phóng điện sóng nhọn, cũng như với sự định khu của ổ động kinh ở bên bán cầu phải, trong khi các chức năng ở vùng trán như kiểm soát sự chú ý, tổ chức phản ứng và tốc độ vận động tinh, bị suy giảm trong sự hiện diện của BFEC đang hoạt động độc lập với sự định khu của ổ động kinh. Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng các chức năng nhận thức đang trưởng thành do một vùng vỏ não xa ổ động kinh dễ bị ảnh hưởng bởi cơn động kinh.
Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một rối loạn phát triển thần kinh phổ biến, được đặc trưng bởi những tương tác xã hội bất thường, thiếu hụt trong giao tiếp và hành vi lặp đi lặp lại hoặc điển hình. Mặc dù nguyên nhân của ASD vẫn chưa được xác định, nhưng các dòng nghiên cứu hội tụ cho thấy chức năng ty thể có thể đóng vai trò quan trọng trong bệnh sinh của bệnh. Do không có mối liên hệ nguyên nhân rõ ràng, việc tạo ra các mục tiêu trị liệu cho ASD đến nay đã tương đối không thành công và chỉ tập trung vào các triệu chứng riêng lẻ. Chế độ ăn ketogenic (KD) là một chế độ ăn giàu chất béo và nghèo carbohydrate, trước đây đã được sử dụng để điều trị bệnh động kinh khó chữa và được biết đến với khả năng tăng cường chức năng ty thể. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định xem KD có thể đảo ngược những thiếu hụt xã hội và rối loạn chức năng ty thể được xác định trong mô hình chuột ASD do axit valproic (VPA) trước sinh hay không. Những con chuột sinh ra của giống Sprague-Dawley được cho uống VPA hoặc dung dịch muối sinh lý vào ngày mang thai thứ 12.5. Các con chuột con được điều trị bằng KD hoặc chế độ ăn tiêu chuẩn (SD) trong 10 ngày bắt đầu từ ngày sau sinh thứ 21 (PD21). Vào ngày PD35, hành vi chơi của thanh thiếu niên đã được thử nghiệm bằng cách sử dụng mô hình chơi đánh nhau và sau đó chuột được hiến tặng để phân tích sinh năng lượng ty thể. Những con cái tiếp xúc với VPA trước sinh cho thấy có sự giảm đáng kể trong số lượng nỗ lực/hành vi tấn công khi chơi và điều này đã được khôi phục bằng KD. Tiếp xúc với VPA trước sinh cũng đã phá vỡ mẫu phản ứng chơi; động vật VPA/SD sử dụng các vòng quay hoàn chỉnh thường xuyên hơn so với động vật chứng muối sinh lý. Điều trị bằng KD không ảnh hưởng đến số lượng vòng quay hoàn chỉnh. Ngoài ra, trong khi tiếp xúc trước sinh với VPA đã làm thay đổi hô hấp ty thể, KD đã có thể phục hồi một số khía cạnh của rối loạn sinh năng lượng. Vì KD có khả năng điều chỉnh các hành vi xã hội phức tạp và hô hấp ty thể, nó có thể là một lựa chọn điều trị hữu ích cho ASD. Các nghiên cứu trong tương lai sẽ cần xem xét hiệu quả của KD trong việc đảo ngược hai khuyết tật cốt lõi khác của ASD và khám phá các phác đồ điều trị khác nhau để xác định thời gian và chế phẩm điều trị tối ưu.
Có giả thuyết rằng các đặc điểm không điển hình trong xử lý thị giác cấp thấp góp phần vào biểu hiện và phát triển của hồ sơ nhận thức và hành vi bất thường thấy ở rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Tuy nhiên, những nghiên cứu trước đây đã đưa ra kết quả trái ngược. Trong nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này (ASD
Học tập ngầm liên quan đến vận động là quá trình học một chuỗi chuyển động mà không có nhận thức ý thức. Mặc dù các triệu chứng vận động thường được báo cáo ở những cá nhân mắc rối loạn phổ tự kỷ (
Thông qua dữ liệu từ một mẫu gồm 673 gia đình có nguồn gốc Mexico, nghiên cứu hiện tại đã xem xét mức độ mà sự hỗ trợ từ gia đình hoạt động như một lớp bảo vệ giữa sự rối loạn khu phố và hành vi phản xã hội trong giai đoạn cuối của tuổi thơ (ví dụ: ý định sử dụng chất kiểm soát, hành vi bên ngoài và sự kết nối với những bạn đồng trang lứa lệch lạc). Những nhận thức của trẻ em về sự rối loạn khu phố đã trung gian hoàn toàn các mối liên hệ giữa các biện pháp thống kê và quan sát về sự rối loạn khu phố và hành vi phản xã hội của chúng. Sự hỗ trợ từ gia đình đã bảo vệ trẻ em khỏi tỷ lệ hành vi phản xã hội cao hơn thường liên quan đến việc sống trong những khu phố rối loạn. Một mục tiêu bổ sung của nghiên cứu hiện tại là tái hiện những phát hiện này trong một mẫu thứ hai gồm 897 gia đình người Mỹ gốc Phi, và việc tái hiện này đã thành công. Những phát hiện này cho thấy sự hỗ trợ từ gia đình có thể đóng vai trò bảo vệ cho trẻ em sống trong các khu phố nguy hiểm hoặc bất lợi. Chúng cũng gợi ý rằng các can thiệp khu phố nên xem xét nhiều điểm tiếp cận khác nhau bao gồm các thay đổi cấu trúc, nhận thức của cư dân về khu phố của họ và hỗ trợ từ gia đình.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 9